Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ giáo viên tiêu biểu nhân dịp 20/11

Chiều 19/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ với gần 200 thầy cô giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Giáo dục quyết định sự phát triển của xã hội

Vui mừng chào đón gần 200 thầy cô giáo tiêu biểu, đại diện cho hơn 1,4 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cả nước đã có thành tích nổi bật trong sự nghiệp trồng người, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thân ái gửi đến các thế hệ nhà giáo trên mọi miền tổ quốc lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp gỡ giáo viên tiêu biểu nhân dịp 20/11. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho rằng, các thầy cô chính là những hạt nhân nòng cốt lan tỏa, cộng hưởng những giá trị tốt đẹp, là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo với tình thương và trách nhiệm, tích cực rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cống hiến cho sự nghiệp đổi mới, phát triển giáo dục, đào tạo.

Thủ tướng đã chia sẻ về câu chuyện một thầy giáo nghèo ở Vĩnh Long. Cách đây nửa tháng, qua báo chí, Thủ tướng đã biết đến đến câu chuyện thầy Thể ở huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Mặc dù sức khỏe kém và rất nghèo, nhưng thầy đứng ra vận động quyên góp quần áo, sách vở cho các em ở xã khó khăn, nơi mà thầy công tác. Do bệnh tật, thầy đã qua đời cách đây không lâu.

Bày tỏ xúc động trước tấm gương của thầy Thể, một nhà giáo gầy gò, tận tụy với nghề, Thủ tướng cho biết, nhân 49 ngày mất của thầy, Thủ tướng đã thay mặt Chính phủ gửi một món quà cho gia đình thầy, thể hiện sự tri ân với thầy giáo ở một huyện vùng sâu, vùng xa.

Câu chuyện nữa mà Thủ tướng chia sẻ với các thầy cô giáo là tại Hội nghị Cấp cao APEC ở Papua New Guinea vừa mới kết thúc hôm qua, dự đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, Thủ tướng đã hỏi, “giải pháp đầu tiên, quan trọng nhất của bà là gì?”. Bà Christine Lagarde đã trả lời, đó là giáo dục. Muốn một xã hội phát triển trong kỷ nguyên số, cách mạng công nghiệp 4.0 thì giáo dục có vai trò rất quan trọng. “Có thể nói, giáo dục quyết định sự phát triển của xã hội”, Thủ tướng bày tỏ.

Từ những câu chuyện cụ thể đó, Thủ tướng cho biết, trong mỗi giai đoạn lịch sử, ở bất kỳ quốc gia nào, giáo dục và đào tạo luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, tập thể, cộng đồng, dân tộc.

Chia sẻ khó khăn, vất vả cùng nhà giáo

Thủ tướng khẳng định, dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học, “tôn sư trọng đạo”, “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Và trong bất kỳ thời điểm lịch sử nào, nhà giáo và nghề dạy học luôn được xã hội tôn vinh. Hình ảnh người thầy giáo, cô giáo không chỉ gắn với sự truyền bá tri thức mà còn thể hiện lòng nhân ái, đạo đức trong sáng, mẫu mực. Thủ tướng chia sẻ, mặc dù đã tốt nghiệp đại học cách đây 42 năm nhưng ông vẫn nhớ hình ảnh từng thầy cô giáo, thậm chí chữ ký của từng người trong học bạ của mình.

Toàn cảnh cuộc gặp gỡ

Thủ tướng cũng nhắc lại câu nói lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người thầy giáo tốt, thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh... Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang”.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, Thủ tướng cho rằng, giáo dục và đào tạo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật là giáo dục mầm non hoàn thành phổ cập cho trẻ 5 tuổi và đang tiếp tục mở rộng phổ cập ở những lứa tuổi thấp hơn; giáo dục phổ thông được thế giới ghi nhận thông qua các đánh giá xếp hạng và các giải thưởng quốc tế; giáo dục đại học có bước chuyển mình mạnh mẽ trên các bảng xếp hạng thế giới, khu vực và đang tiến tới tự chủ bằng uy tín và chất lượng đào tạo.

Đóng góp công sức nhiều nhất vào thành quả của đổi mới không ai khác, chính là đội ngũ giáo viên. Để có thành quả phổ cập giáo dục mầm non là hàng ngàn cô giáo mặc dù đời sống còn khó khăn nhưng không quản ngại ngày đêm vừa chăm nuôi, vừa dạy dỗ, vừa làm cô, vừa làm mẹ. Để có thành quả ghi nhận của thế giới với bậc học phổ thông, dạy nghề là những giáo viên miệt mài đổi mới, sáng tạo không ngừng trong giảng dạy và còn là những giáo viên vùng sâu, vùng xa sẵn sàng nửa đêm đốt đuốc đi tìm học trò đến lớp. Để có thành quả trên bảng xếp hạng đại học thế giới biết bao nhiêu giảng viên luôn nỗ lực sáng tạo vượt qua trong nghiên cứu và giảng dạy. Mỗi nhà giáo bằng những cách khác nhau đã và đang tham gia vào quá trình đổi mới giáo dục bằng sự tận tâm, tận lực, trách nhiệm và tâm huyết.

Thủ tướng chia sẻ, đổi mới giáo dục và đào tạo cũng song hành với khó khăn, áp lực đặt lên vai người thầy nặng nề hơn, trong khi đời sống, thu nhập chưa được cải thiện đáng kể, trong khi phụ huynh và xã hội vẫn còn đâu đó chưa hiểu hết và chia sẻ với những vất vả của thầy cô giáo. Vì vậy, Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực to lớn của các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời chia sẻ khó khăn với đội ngũ nhà giáo.  

Muốn có học sinh giỏi phải có người thầy tốt

Khẳng định nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, muốn có học sinh giỏi thì điều hết sức quan trọng là phải có người thầy tốt. Học sinh sẽ chỉ được tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ và hiệu quả nhất, nếu nhận được sự dìu dắt và chỉ bảo của những người giáo viên thật sự có năng lực và tâm huyết.

Người thầy không chỉ giúp trang bị kiến thức, kỹ năng mà còn phải trang bị nhân cách cho người học. Vì vậy, đội ngũ nhà giáo phải là tấm gương sáng về đạo đức và tự học, có năng lực cảm hóa để giúp cho người hình thành phẩm chất, năng lực, có hành vi đúng đắn, biết cách ứng xử.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà chúc mừng các thầy cô giáo nhân dịp 20/11

Thủ tướng nhấn mạnh, để xứng đáng được tôn vinh, người thầy phải thật sự mẫu mực trong dạy người, dạy chữ. Làm thầy đã khó nhưng để trở thành người thầy tốt thì càng khó hơn. Người thầy tốt là người thầy phải có “tâm”, có “tài”.

Người thầy có tâm là người yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, hứng thú, say mê chăm chút từng tiết giảng, bài giảng; thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi, sáng tạo, hoàn thiện nội dung và phương pháp giảng dạy để đem lại hiệu quả cao nhất cho người học. Cái “tâm” này sẽ là điều kiện, là chất xúc tác để duy trì và phát triển cái “tài” của người thầy.

Người thầy có tài là người có năng lực trí tuệ và nghiệp vụ sư phạm tốt. Thầy không chỉ chinh phục trò bằng kiến thức sâu rộng của mình mà còn bằng cả phương pháp, kỹ năng truyền thụ phù hợp; không chỉ trên bục giảng mà còn trong thực tiễn đời sống xã hội. Nhà vật lý nổi tiếng An béc Anh Xờ Tanh (Albert Einstein) đúc kết: “Giáo dục không phải là học thuộc những điều hiển nhiên, giáo dục là huấn luyện khả năng tư duy”.

“Trong bối cảnh hiện nay, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, xã hội biến chuyển nhanh chóng, yêu cầu đối với giáo dục ngày càng cao, tôi mong các thầy giáo, cô giáo không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, trau dồi, cập nhật tri thức, phương pháp giảng dạy để xứng đáng với sứ mệnh cao quý của người thầy trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà” - Thủ tướng khẳng định.

Không nhằm vào giáo viên để giảm biên chế

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đội ngũ nhà giáo, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà giáo phát huy năng lực, khả năng sáng tạo và an tâm cống hiến. Đồng thời đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH cùng các bộ, ngành, các địa phương trong cả nước cần tập trung vào một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong đó, trước hết tập trung rà soát đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô giáo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu  

Thủ tướng lưu ý: “không nhằm vào giáo viên để giảm biên chế; có chính sách tuyển dụng, sử dụng, phù hợp; quan tâm đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; nghiên cứu cơ chế chính sách để thu hút được học sinh giỏi vào ngành sư phạm; thường xuyên đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý giáo dục các cấp”.

Thủ tướng đề nghị, cần thực hiện tốt hơn nữa công tác thông tin truyền thông để cả xã hội thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của đội ngũ nhà giáo và đồng hành trong sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.

“Tôi đặc biệt lưu ý, từng gia đình cũng phải có trách nhiệm cùng ngành giáo dục trong việc giáo dục con em mình, nhất là đạo đức công dân. Vai trò giáo dục trong gia đình là rất quan trọng. Các cơ sở giáo dục cần chú trọng xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, dân chủ, phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo, từng bước nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của giáo viên, nhất là đối với giáo viên vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, các ngành, các nhà quản lý và những người có tâm huyết với giáo dục cùng chia sẻ kinh nghiệm, chung tay góp sức để phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của đất nước trong giai đoạn mới.

Lượt xem: 8.020
Tác giả: Trung tâm Truyền thông Giáo dục
Nguồn:moet.gov.vn Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 13
Tháng 04 : 426
Năm 2024 : 7.525