NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỜ DẠY SPEAKING

Thứ năm - 07/01/2016 21:17
Chuyên đề: NHỮNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỜ DẠY SPEAKING
NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỜ DẠY SPEAKING

TRƯỜNG THPT TRẦN QUỐC TOẢN                               CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                 Tổ Tiếng Anh                                                        Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Chuyên đềNHỮNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỜ DẠY SPEAKING

 

Người thực hiện: Tống Thị Ngọc Lũy

I. Thực trạng và nguyên nhân

Trong những năm gần đây, nền giáo dục tồn tại một thực trạng là càng ngày tính đa dạng về trình độ học sinh trong các lớp càng tăng và tình trạng học sinh sau khi học xong THPT vẫn không thể nói được những câu giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh vẫn còn phổ biến. Trên thực tế, quy trình dạy và học môn Tiếng Anh ở các trường THPT hiện nay tồn tại không ít khó khăn, dẫn đến kết quả giáo dục không cao như mong đợi, đặc biệt là giờ dạy Speaking

Những nguyên nhân dẫn đến việc dạy và học Speaking không đạt hiệu quả là:

- Sự đầu tư, công tác chuẩn bị cho một tiết dạy của giáo viên đôi khi còn qua loa, sơ sài, chưa chú trọng làm mới các phương pháp dạy học để phù hợp với đối tượng học sinh của mình và cuốn hút các em vào bài

- Trong lớp có nhiều đối tượng học sinh khác nhau. Một số em mất quá nhiều vốn từ vựng cũng như kiến thức căn bản nên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc nói và nghe tiếng Anh

- Đa số học sinh còn nhút nhát khi nói tiếng Anh trước tập thể.

- Bên cạnh đó một số em không chịu học bài cũ và chuẩn bị bài mới dẫn đến tình trạng không hiểu và không thực hiện được các yêu cầu của bài học

- Số học sinh trong mỗi lớp học nhiều (khoảng 40 học sinh) nên giáo viên khó bao quát hết được tất cả học sinh, vì vậy một số em cá biệt lợi dụng cơ hội nói chuyện bằng tiếng Việt hay làm việc riêng. Thêm vào đó, cũng vì lớp học đông nên giáo viên không thể phát hiện và sửa hết các lỗi sai trong quá trình thực hành nói của các em học sinh.

Để giải quyết vấn đề này, người giáo viên phải có phương pháp sư phạm tốt, chủ động sáng tạo, luôn cải tiến phương pháp luyện tập bằng nhiều hình thức khác nhau, nhiều dạng bài tập khác nhau phù hợp với từng nội dung bài học để gây hứng thú và động viên tất cả học sinh nhiệt tình luyện tập.

II. Biện pháp/ Giải pháp đề xuất

1.      Giảng dạy theo đúng quy trình:

Do đặc trưng của giờ Speaking khó nên đòi hỏi người giáo viên phải áp dụng đúng và đầy đủ các bước. Thông thường cấu trúc bài Speaking thường gồm ba phần chính: Pre-Speaking, While-Speaking, Post-Speaking. Tùy theo nội dung đặc thù của mỗi bài mà thời lượng của mỗi phần có thể có sự thay đổi, tuy nhiên, người giáo viên vẫn cần phải đảm bảo cả ba phần này để tiết học đạt hiệu quả cao nhất.

2. Áp dụng những phương pháp, thủ thuật dạy Speaking phù hợp:

Trong mỗi giai đoạn của bài dạy, ta cần phải lựa chọn, thay đổi phương pháp, thủ thuật dạy cho phù hợp để lôi cuốn học sinh, tạo cho các em niềm say mê, làm tăng hiệu quả giờ Speaking.

a. Áp dụng các hoạt động, trò chơi đúng lúc, hiệu quả:

Với môn ngoại ngữ, hoạt động vào bài có một ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp học sinh cảm thấy phấn khích và đây chính là một phần mấu chốt để bài học đạt hiệu quả cao. Tùy theo mục đích và đặc thù của từng bài mà giáo viên cần lựa chọn hình thức hoạt động cho phù hợp, nhằm tập trung sự chú ý của các em, tạo hứng thú cho tiết học bằng một số trò chơi nhỏ như: Brainstorming, Guessing game, Bingo, Kim’s game, Noughts and Crosses…

Tuy nhiên, giáo viên không nên dành nhiều thời gian vào hoạt động này mà chỉ nên dành từ 3 đến 5 phút là đủ.

Ngoài ra, giáo viên cũng có thể áp dụng những hoạt động và trò chơi một cách hợp lý vào phần While-Speaking và Post-speaking giúp củng cố kiến thức cho học sinh, giúp các em có thể vận dụng bài học tốt, tạo cho các em tâm lý thoải mái khi học, từ đó sẽ đem lại hiệu quả cho tiết học vì các em rất thích các hoạt động này. Tuy nhiên, việc chọn trò chơi cần phải phù hợp với nội dung bài học. Sau đây là một số những trò chơi và hoạt động thường được áp dụng trong bài dạy:

Trò chơi: Noughts and crosses, Lucky number, Make up a sentence…

Hoạt động: Discussion, Comparision, Express feelings and opinions, Brainstorm, Survey/ Interview, Retell, Arrange the events in order, Ask and answer…

b. Phương pháp tổ chức thực hiện kỹ năng nói

Việc tổ chức thực hành kĩ năng nói cho học sinh phải có tính hệ thống, liên tục, theo phương châm từ dễ đến khó, đòi hỏi giáo viên dạy phải có sự sáng tạo, biết thiết kế lại, điều chỉnh lại bố cục từng task (nếu cần thiết) để làm nổi bật nội dung trọng tâm và tạo cơ hội luyện nói cho học sinh.

Để khắc phục những khó khăn trong vấn đề dạy Speaking nói chung, giáo viên có thể áp dụng những biện pháp sau:

- Giới thiệu chủ đề liên quan đến bài, giải thích từ mới, các cấu trúc câu của bài

- Ra các câu hỏi giúp học sinh đoán trước nội dung hoặc câu hỏi gợi ý trả lời cho bài.

- Giới thiệu từ mới hoặc ôn, củng cố lại các từ vựng cần thiết cho bài

- Ra câu hỏi hướng dẫn trước khi nói.

- Hướng dẫn cho học sinh những gì cần làm một cách rõ ràng: khi nào bắt đầu, làm gì và khi nào kết thúc, không được kéo dài thời gian.

- Chia quá trình nói thành từng bước: nói theo bài mẫu trong SGK, nói theo cặp, nói ý chính, nói mở rộng theo ý học sinh nhưng vẫn theo chủ đề.

- Thành lập một thói quen thảo luận theo cặp, theo nhóm để phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh trong giờ học. Việc thảo luận theo cặp, theo nhóm cho học sinh nhiều cơ hội để nói tiếng Anh. Đặc biệt, khi thảo luận, học sinh cảm thấy an tâm và ít lo lắng hơn khi các em phải trình bày ý riêng của mình trước lớp. Đồng thời khi thảo luận cặp và thảo luận nhóm, học sinh sẽ giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ những hiểu biết và những ý tưởng của mình với bạn.

3. Ứng dụng CNTT và sử dụng tốt các ĐDDH trong tiết dạy:

Học sinh rất dễ bị cuốn hút bởi những hình ảnh đẹp, thực tế, những hoạt động vui nhộn và sẽ sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của giờ học khi đã bị cuốn hút vào các hoạt động ấy. Việc ứng dụng CNTT và sử dụng ĐDDH là một trong những cách dễ nhất để cuốn hút học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, làm cho bài dạy kĩ năng nói trở nên sinh động hơn qua việc sử dụng nhiều tranh ảnh, âm thanh sống động, rõ nét. Hơn thế, việc ứng dụng CNTT và sử dụng ĐDDH sẽ giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian trình bày. Từ đó, học sinh sẽ được luyện tập nhiều hơn.

4. Áp dụng những biện pháp khuyến khích học tập:

Trong quá trình dạy học, người giáo viên cần cố gắng tìm biện pháp để khuyến khích tinh thần, thái độ học tập của các em thông qua những lời khen ngợi đúng lúc, chấm điểm, cho điểm cộng hay tặng quà cho các em có thành tích tốt. Giáo viên cũng cần biết học sinh của mình thích điều gì để áp dụng những biện pháp này một cách hiệu quả nhất.

Tuy nhiên cũng cần chú ý việc khen thưởng cho học sinh phải đúng lúc, đúng chỗ, tránh lạm dụng biến chúng trở nên bình thường và nhàm chán.

 

Nhìn chung, tiết Speaking là tiết dạy khó, phụ thuộc hoàn toàn vào việc sáng tạo của giáo viên khi soạn giáo án nên trong quá trình soạn bài, giáo viên cần đầu tư thời gian nhiều hơn và thiết kế các hoạt động sao cho phù hợp với chủ đề của bài học và trình độ cụ thể của học sinh.

 

Tác giả bài viết: Tống Thị Ngọc Lũy

Nguồn tin: TT_ToAV

 Từ khóa:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây